วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครึ่งหนึ่งของชีวิต

วันเวลาผ่านคืนวันล่วงเลยไป
อายุ และวัยของคนเรา..ก็ล่วงเลยผ่านไปฉันนั้น

วัยของคนเรา
เคยผ่านประสบการณ์ชีวิตมามากมาย
ผ่าน ช่วงฤดูกาลแห่งชีวิตที่หลากหลาย

ชีวิตของคนเรา
หากเปรียบกับฤดูกาลแห่งชีวิต
เราก็ ถือว่า..ผ่านฤดูกาลช่วงต่างๆ
ทั้งฤดูร้อน..ฤดูหนาว..ฤดูฝน..กันแล้วทุกคน

ฤดูร้อน..
เปรียบ เหมือนกับฤดูกาลของชีวิต
ที่ต้องประสบกับเรื่องราวที่สับสนวุ่นวาย
เหมือน กับจิตใจร้อนรน..ทุรนทุราย

ฤดูหนาว..
เปรียบเหมือนกับฤดูกาลของชีวิต
ที่ ต้องประสบกับเรื่องราวที่แสนเจ็บปวด..รวดร้าว
ทุกข์..โศก.. เหงา..เศร้า..เสียใจ
เหมือนกับจิตใจที่หนาวเหน็บ..ท้อแท้..สิ้นหวัง

ฤดูฝน..
เปรียบเหมือนกับฤดูกาลของชีวิต
ที่ ต้องประสบกับเรื่องราวที่แสนสุขสบาย
เหมือน กับจิตใจที่ชุ่มชื่น..เบิกบาน..สดใส
ดังสาย ฝนที่ชโลมจิตใจ ให้ความชื่นเย็นต่อมนุษยชาติ

ครึ่ง หนึ่งของชีวิตเรา
ที่ผ่านร้อน..ผ่านหนาว
ผ่าน ความเจ็บปวด..รวดร้าว
ผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มามาก มาย
ทั้งเรื่องที่น่าจดจำ และไม่จดจำ ทั้งสิ่งที่ดี และไม่ดี

หากเรา ได้สำรวจอีกครึ่งทางของชีวิต
ที่เรายังเหลือ วันคืนแห่งกาลเวลาของชีวิต
ว่ายังเหลืออีกเล็ก น้อย
ที่จะให้โอกาสเรา ได้แก้ไขปรับปรุงตนเอง


ในช่วงครึ่งหลังของวันเวลาแห่งชีวิต..
ก็จะ ทำให้เรา..ไม่ประมาทในวันเวลาทุกๆ วินาทีของชีวิต
และ ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่..กับวันเวลาที่เหลือ
ที่เรา เรียกว่า..ครึ่งทางของชีวิต
โดยไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต

จะ ทำ..จะพูด..จะคิด..สิ่งใด
ก็ขอให้มีสติทุกๆ ลมหายใจตลอดทางครึ่งหนึ่งของชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น